รีวิว ขนมและน้ำใบเตย ร้านหยกสด

แม้ปัจจุบันใบเตยอาจถูกด้อยค่าลงไปนิดหน่อยผ่านการจับก้านมัดรวมกันแล้วโยนใส่หลังรถแท็กซี่ ให้มีกลิ่นใบเตยเบาๆ รับกับผู้โดยสารบ้างก็ตาม แต่เมื่อกลับมาอยู่ในขนมไทย ยังไงก็มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เสมอ เพราะนี่คือสิ่งที่ร้านหยกสดนำเสนอผ่านขนมไทยใบเตยที่จะมารีวิวกัน

ผมได้รับการติดต่อจากร้านหยกสด ให้ช่วยบอกเล่ารสชาติของขนมไทยเหล่านี้ไปยังกลุ่มผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ ทันทีที่ได้ทราบก็ตอบรับแทบจะทันทีเช่นกัน เพราะผมเองเป็นแฟนขนมใบเตยตัวยง โดยเฉพาะช่วงวัยเด็กเติบโตมากับขนมชั้นใบเตย คลั่งไคล้ระดับที่ซื้อยกถาดไปเลี้ยงเพื่อนที่โรงเรียนในงานวันเกิดของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครอิน ดังนั้นผมจึงได้สัมปทานในการจัดการขนมชั้นใบเตยถาดนั้นให้หมดสิ้นเพียงตัวคนเดียว

สบายใจครับ ของอร่อยแบบนั้นต้องอยู่กับคนที่เหมาะสมและรู้คุณค่า 55555

พอโตมา ยอมรับว่าห่างเหินกับขนมใบเตยพอควร อาจจะไปทักทายใบเตยบ้างเมื่อตอนกระหาย อยากดื่มน้ำใบเตยดับร้อนเสียหน่อย จะว่าไป การหาน้ำใบเตยอร่อยๆ ก็ยากไม่ใช่น้อย หลายที่ก็หวานเกินไป หลายแห่งก็มีความหอมที่เจือจางไปนิด

เซ็ตขนมจากร้านหยกสด

ในแพ็คเกจที่ร้านหยกสดนำมามอบให้ในวันนี้ ประกอบไปด้วยขนมไทยที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน เช่น วุ้นมะพร้าวใบเตย หรือน้ำใบเตยขวดกำลังน่าทาน หรือขนมไทยที่เพิ่งทำความรู้จักกันวันแรก อย่างเช่นบุหลันมรกต อินทนิล หรือขนมที่ดูหน้าตาคุ้นเคยกันดี เรียกกันง่ายๆ อย่างสาคูเปียก กลายร่างเป็นชื่อไทยแสนไพเราะอย่าง หยกมณี

เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังทีละเมนูกันครับ

เปิดตัวด้วยอินทนิลก่อนเลย ก้อนกลมๆ เขียวๆ นอนกลิ้งหลุนๆ อยู่ในน้ำเชื่อมใบเตย พร้อมกะทิอีกกล่องวางไว้ข้างกัน จากการเข้าเว็บของร้าน ได้อธิบายถึงส่วนประกอบที่อยู่ในก้อนกลมนั้น คือ มันสำปะหลังที่ปั้นเป็นก้อน และเคี่ยวกับน้ำใบเตยสดอีกที จึงทำให้ได้รสชาติแบบมันที่มีรสใบเตยอยู่จางๆ ได้ความหนึบแต่ไม่เหนียวติดฟัน ว่ากันว่าเป็นเมนูเก่าแก่ ที่ต้องนำเข้ามันสำปะหลังจากสิงคโปร์กันเลย แต่ปัจจุบันปลูกมันกันได้เยอะก็จริง แต่กลับหาทานเมนูแบบนี้ได้ยาก ส่วนกะทิที่ให้มานั้นก็หอมควันเทียน เมื่อราดลงไปก็จะเพิ่มความหอมมัน ความเค็มนิดๆ แบบกะทิ และความหอมจากการอบควันเทียน

ถ้าจะเคร่งครัดในเรื่องสุขภาพ ควรราดกะทิใส่แต่พอทาน อย่าเผลอใจใส่จนหมดกล่องนะ

เปียกปูนกะทิ หน้าตาคล้ายขนมจีนสีเขียวหยก มาพร้อมกับน้ำกะทิที่เข้มข้นกว่าอินทนิลอีกหน่อยงาคั่วหอมๆ แยกใส่ซองมาให้ โรยบนเปียกปูนก็ได้ความกรุบ ใส่กะทิก็ได้ความหอม ถ้าทานแบบราดกะทิไปเลยก็เข้มข้น แต่ถ้ากลัวอ้วน แนะนำให้จิ้มน้ำกะทิเป็นคำต่อคำแทน อร่อยไม่ต่างกันเลย

บุหลันมรกต หรือเรียกเก๋ๆ ว่า ทาร์ตใบเตย มองทีแรกนึกว่าจะกรุบๆ ขอบเป็นแป้ง แต่จริงๆ มันหนืด หนึบ แน่นกว่าพุดดิ้งเยอะ เพราะเป็นการนึ่งไอน้ำ โปะหน้าด้วยสังขยากะทิ ที่มีความหนึบไม่แพ้กัน สัดส่วนของสังขยากับกะทิค่อนข้างพอดี ไม่มีใครเด่นจนเกินไป แล้วยิ่งถ้านำไปแช่เย็นจะฟินมาก ไว้เป็นของหวานยามเช้า ตบท้ายมื้อกาแฟกับแซนด์วิชได้ดีมากๆ

วุ้นใบเตยกะทิ ที่มีความใสเหมือนหยกจริงๆ กะทิไม่เค็มมาก เน้นมันนิดๆ ส่วนใบเตยนี่หอมกำลังพอดี แม้ตอนนอนอยู่ในกล่องกลิ่นหอมอาจไม่มีแดมเมจแรงนัก แต่พอใส่ปากและเคี้ยวก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นและรสชาติ ที่สำคัญคือไม่หวานมากจนเกินไป

น้ำใบเตย

ล้างปากซักครู่ด้วย น้ำใบเตย นอกจากความหอมของใบเตยที่ดีงามมากๆ สำคัญคือรสชาติ มันไม่หวานจัด หวานเล็กๆ กำลังพอดี จนคิดในใจว่าจะลองเอามาใส่ผสมกาแฟด้วยซ้ำ อันนี้ 10/10 เลยหล่ะ

ปิดท้ายด้วย หยกมณี สาคูเคี่ยวกับน้ำใบเตย มาพร้อมใส่มะพร้าวขูดเพื่อเพิ่มรสสัมผัส ตัวสาคูค่อนข้างหนึบและมีรสชาติของใบเตยแน่นๆ ยิ่งใต้กล่องมีใบเตยเป็นแผ่นๆ วางรองด้วย ทำให้ทุกคำที่ตักขึ้นมามีความหอมของใบเตยเพิ่มขึ้นอีก ทานแกล้มกับมะพร้าวขูดไว้เพิ่มความกรุบเล็กๆ

ถ้าถามความพึงพอใจของขนมเซ็ตนี้ ค่อนข้างพอใจในเรื่องความพิถีพิถันในรสชาติของขนมทั้งหมด ที่ทำให้ใบเตยโดดเด่นในวัตถุดิบต่างๆ โดยไม่โดนทั้งกะทิ มันสำปะหลัง บดบังจนเกินงาม และพอใจมากถึงการนำเสนอขนมไทยในแพ็คเกจที่สะดวกทาน การคุมโทนสีผ่านสติ๊กเกอร์เขียวใบเตยที่คาดกล่องไว้อย่างสวยงาม แสดงถึงความตั้งใจและทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

แต่สำหรับคนที่คิดว่า รสใบเตย = หวาน คุณอาจจะผิดหวังไปเสียหน่อย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะสั่งขนมใบเตย แนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลหรือสอบถามกับ LINE @YokSodBaitoey หรือไปที่สาขาได้เลยครับ รับรองมีให้เลือกหลากหลายเมนู